Wednesday, August 8, 2012

கவிதைச்சரம்

கண்ணி

டைக்கப்பட்ட கதவுக்குள்ளோ
திறந்தவெளிப் பொட்டலிலோ
அலுவலக உணவு இடைவேளையிலோ
மதுக் கடையின்
முட்டை வீச்சத்துக்கு நடுவிலோ
பழியுணர்வு பிதுங்கும்
இத்யாதி சூழல்களிலோ
வஞ்சகமும் சூழ்ச்சியும் குழைக்கப்பட்டு
பின்னப்படுகிறது ஒரு கண்ணி
ஓர் அசம்பாவிதத்தை அரங்கேற்ற !

பாசு.ஓவியச் செல்வன்

******************************

ஆறுதல்


குழந்தைகளின்
கூட்ஸ் ரயில்...
தடம் கவிழ்ந்து எழுந்த
ஒரு பெட்டிக்கு
முழங்காலெல்லாம் சிராய்ப்பு
ஆறுதல் சொல்கின்றன
மற்ற பெட்டிகள்

பெ.பாண்டியன்


******************************
 
சிக்னல்

ச்சை விளக்கைப்
பிச்சை எடுக்கின்றன
சிக்னலில்
வாகனங்கள்

கே.வி.முத்து


******************************
 
நல்லவர்

ல்லோரும்
எல்லோருக்கும் நல்லவரில்லை

யாரோ ஒருவர்
யாருக்காகவோ
வேண்டுதல் செய்கிறார்
சபிக்கவும் செய்கிறார்

கொலைகாரனுக்கும்
கொல்லப்பட்டவனுக்கும்
இருவேறு நியாங்கள்

எடுக்கப்பட்டதற்கும்
கொடுக்கப்பட்டதற்கும்
ஏதோ ஒரு காரணம்

எல்லாத் தீர்ப்புகளிலும்
ஒருவர் சிரிக்கிறார்
மற்றொருவர் அழுகிறார்

நீங்கள்
மலையை ரசித்த தருணங்களில்
குடிசை இல்லாதவர்கள்
குளிரில் நடுங்குகிறார்கள்

விற்கிறவனுக்கும்
வாங்குகிறவனுக்கும்
ஏதோ ஒரு தேவை

உடம்பை விற்ற பணத்தில்
உடைகளும் வாங்கப்படுகின்றன

சொல்லப்படாமலும்
ஏற்கப்படாமலும் - சில
மன்னித்தல்கள்
மனதிலே விக்கி நிற்கின்றன

கர்ணனின் பார்வையில்
துரியோதனன்...
திரௌபதிக்கு...?

எல்லோருக்கும்
எல்லோரும் நல்லவரில்லை.

தஞ்சை சூர்யா



****************************** 
 
சாசனம்

ழக்கமற்ற பாதையில் நடக்கின்றேன்
போகும் இடந்தோறும் பின்தொடர்கிறது அலை
குறட்டைச் சத்தம்போலோ
தண்டவாளத்தில் ரயில் தடதடப்பதைப் போலோ
அந்த அலை என்னைப் பின்தொடர்கிறது

ஒழுங்குபடுத்தப்பட்டதுபோலும்
வளர்ச்சி குன்றியும் எடுப்பாய்த் தோன்றும்
போன்சாயின் கிளைகளாக
ஏங்கிக் குமையும் என் பருவ உணர்வுகளும்
விரகதாபத்தின் மழையையும்
கருமை கவிந்த இரவின் பனியையும் அறியாமலே
என்னை நகர்த்திச் செல்கிறது

இதுவரை தொலைவாகப் பின்தொடர்ந்து அலை
கண்ணுக்கெட்டும் தூரத்தை நெருங்கியிருக்கிறது
மரங்களை வளர்க்கும்
பூக்களை இதழ் விரிக்கும்
குஞ்சுகளை அடைக்காக்கும்
என் கனவுகளைப் பறித்துச் செல்லும் தாபம்
அலையின் கண்களில் நிறைந்திருந்தது
இறுகப் பூட்டிய என் சரீரத்தின் சாவியை
இடையில் செருகியிருப்பதை ஓரக்கண்ணால்
காண்பித்தது எனக்கு

எந்த நேரத்திலும் அலை என்னை
அடித்துச் செல்லலாம்
சாவியை என்னுள் திருகி
ஆலிங்கனம் செய்யலாம்.

என் மரக்கன்றுகளுக்கு நீர் வார்க்க
மலையைத் தேடி அலைகிறேன்

என் பூக்களை இதழ் விரிக்க
ஓர் விடியலை அழைக்கிறேன்

என் குஞ்சுகளை அடைக்காக்க
ஒரு பறவையைக் கோருகிறேன்

மிக உயர்ந்த மலையடிவாரத்தில்
முடிவுறாது ஓடும் நதியில்
நீராடுவதுதான் என் இறுதி ஆசை

பின்தொடர்ந்த அலை
கரையில் குந்தி இளைப்பாறுகிறது
நீராடி முடிந்ததும்
எனை அணைத்துச் செல்லும் திண்ணமாய் !

சர்மிளா செய்யித்    
 

No comments: