Wednesday, November 16, 2011

பெட்ரோலுக்கு பதில் பதில் மீத்தேன் ஹைட்ரேட்

"பெட்ரோல் விலை உயர்வை நினைத்து நினைத்து கவலைப்பட்டது போதும்! இனி 'மீத்தேன் ஹைட்ரேட்' டுக்கு மாறுங்கள்" என்று அழைக்கிறது விஞ்ஞான உலகம். மீத்தேன் ஹைட்ரேட் ஒரு நேரடி எரிபொருள். அதை அப்படியே பயன்படுத்தலாம்.

பெட்ரோல் எப்படி கிடைக்கிறது? முதலில் பூமிக்கு அடியில் இருந்து 'க்ரூட் ஆயில்' என்கிற கச்சா எண்ணையை எடுக்கிறார்கள். பின் அதனை பல நிலைகளில் சுத்திகரித்தபின்தான் பெட்ரோலிய பொருட்கள் நமக்கு கிடைக்கிறது.

மீத்தேன் ஹைட்ரேட் விஷயத்தில் இந்த அவஸ்தையெல்லாம் கிடையாது. சுத்திகரிப்பு பிரச்சனையோ, கூடுதல் செலவுகளோ இதில் இல்லை. பார்பதற்கு பனிக்கட்டி போல் தெரியும். இதனை கற்பூரம்போல் அப்படியே எரியவிடலாம்.

அப்புறம் என்ன? பெட்ரோலை ஓரங்கட்டிவிட்டு மீத்தேன் ஹைட்ரேட்டுக்கு மாறிவிட வேண்டியதுதானே என்கிறீர்களா...? அங்கேதான் சிக்கலே இருக்கிறது. இது அத்தனை சுலபத்தில் கிடைப்பதில்லை. மிக மிகக்குறைவான வெப்பநிலையில்தான் இதைப்பார்க்க முடியும். நமது கடலின் அடி ஆழத்தில் உள்ள அடுக்குகளில் 'மீத்தேன் ஹைட்ரேட்' ஏராளமாக புதைந்து கிடக்கிறது.

நமக்குதான் இது புதிய செய்தி. ஆனால் இது குறித்து விஞ்ஞானிகள் பல வருடங்களாக ஆராய்ச்சி செய்து வருகிறார்கள். 2002-ம் ஆண்டு முதல் பெங்களூரில் உள்ள இந்திய அறிவியல் கழகத்தில் இந்தியா - ரஷ்யா கூட்டு முயற்சியாக இந்த ஆய்வுகள் நடந்து வருகின்றன.

கடலுக்கு அடியில் உள்ள வண்டல் பதிவுகளில் பாக்டீரியாக்கள் வேதிவினை நிகழ்த்தும்போதுதான் 'மீத்தேன் ஹைட்ரேட்' உருவாவதாக சொல்கிறார்கள். அங்கிருக்கும் வெப்பநிலை, அழுத்தம் இரண்டும் இதை பத்திரமாக பாதுகாத்து வைக்கிறது.

இதை நாம் சட்டென்று கடலுக்கு மேலே தரைக்கு கொண்டு வர முடியாது. மேலே உள்ள வெப்பநிலையில் 'மீத்தேன் ஹைட்ரேட்' நிலையாக இல்லாமல் சிதைந்துவிடும். அதன் பின் அதை எரிபொருளாக பயன்படுத்த முடியாது. அதனால்தான் இந்த விஷயத்தில் எதுவும் செய்ய முடியாமல் விஞ்ஞானிகள் திணறுகிறார்கள். 'மீத்தேன் ஹைட்ரேட்' டை கடலுக்கு அடியில் கண்டுபிடித்ததே ஒரு சவால். அதன்பின் அதை சிதையாமல் மேலே கொண்டு வந்து எரிபொருளாக பயன்படுத்துவது இரண்டாவது சவால். இதற்காக 100 கோடி ரூபாய் செலவில் பல்வேறு ஆய்வுகள் நடந்து வருகின்றன.

'மீத்தேன் ஹைட்ரேட்' விஷயத்தில் இந்தியாவும் ரஷ்யாவும் மிக ஆர்வமாக உள்ளன. காரணம், இந்த நாடுகளின் கடலோர பகுதியில் ஏராளமான 'மீத்தேன் ஹைட்ரேட்'கள் உள்ளதாக சொல்கிறது தகவல். இது உண்மையானால், இந்தியா எரிபொருள் துறையில் உலகின் மிக பெரிய வல்லரசாக ஆதிக்கம் செலுத்தும். கடலுக்கடியில் புதைந்து கிடக்கும் இந்த புதையல் கைக்கு எட்டுமா? பெங்களூரில் நடைபெறும் ஆய்வுகள்தான் முடிவு சொல்ல வேண்டும். அதுவரை பெட்ரோலுக்கு அதிக விலை கொடுத்துதான் ஆக வேண்டும்.

'ஆக்கப்போருத்தவன், ஆறப்போருக்கத்தான் வேண்டும்'
  

No comments: