Wednesday, June 15, 2011

பிளாஸ்டிக் பவர்

'பிளாஸ்டிக் பவர்'- இந்த நூற்றாண்டை கட்டிப்போட்டுள்ள மந்திர சொற்களில் ஒன்று.

வங்கிகள் தங்களது வாடிக்கையாளர்களுக்கு வழங்கும் கிரிடிட் மற்றும் டெபிட் கார்டுகள் தான் "பிளாஸ்டிக் பவர்'' என்று சொல்லப்படுகிறது.

எந்த நேரத்திலும், வர்த்தக நிறுவனங்களிலிருந்து பொருட்களை வாங்கவும்; நம் வங்கி கணக்கிலிருந்து தேவையான பணத்தை பெறுவதற்கும் இந்த கிரிடிட் மற்றும் டெபிட் கார்டுகள் பயன்படுகின்றன.

டெபிட் கார்டுகளை, நம் வங்கி கணக்கில் பணம் இருந்தால் மட்டுமே பயன்படுத்த இயலும்.

ஆனால், நம் கணக்கில் பணம் இல்லாத போதும் வங்கியிடம் இருந்து கிரிடிட் கார்டுகள் மூலம் பணத்தை கடனாக பெற முடியும்.

வாடிக்கையாளரின் நிதி நிலை மற்றும் திரும்ப செலுத்தும் திறன் இவற்றை பொறுத்து அவரது கிரிடிட் லிமிட்டை (கடன் அளவு) கிரிடிட் கார்டுகள் வழங்கும் வங்கிகள் நிர்ணயம் செய்கின்றன. இந்த கிரிடிட் லிமிடில் 40 சதவீதத்தை பணமாகவும், 60 சதவீதத்தை பொருட்கள் வாங்கவும் பயன்படுத்திக்கொள்ளலாம்.

வங்கியின் கேஷ் கவுண்டரில் `நீண்ட கியூ'; 'வேலை நேரம் முடிந்தது'; 'இன்று விடுமுறை'... இவைதான் ஒருகாலத்தில் வங்கி வாடிக்கையாளர்களை எரிச்சலடைய வைத்த விஷயங்கள். இவற்றுக்கெல்லாம் முடிவாக வந்தது தான் இந்த பிளாஸ்டிக் கார்டுகள். அதனால் தான் அவற்றிற்கு 'பிளாஸ்டிக் பவர்' என்று பெயர்.

ஒரு காலத்தில் ஓரளவு படித்தவர்களுக்கு மட்டுமே சாத்தியமாக இருந்த வங்கி கணக்கு இன்று அனைத்து தரப்பு மக்களுக்கும் வசமாகி இருப்பது ஒரு நல்ல மாற்றமே. இதனை சாதித்து காட்டியது இந்த பிளாஸ்டிக் கார்டுகள் தான்.

நம் நாட்டில் 2006 ம் ஆண்டில் இருந்துதான் இந்த பிளாஸ்டிக் கார்டுகளின் உபயோகம் விண்ணை நோக்கி சீறிப்பாய தொடங்கியது.

இந்த கிரிடிட், டெபிட் கார்டுகளை வழங்கி வாடிக்கையாளர்களை தங்கள் வசம் கொண்டு வருவதில் இந்திய வங்கிகளுக்கிடையே கடும் போட்டி நிலவி வந்தது. அதே வேகத்தில் வாடிக்கையாளர்களும் இதில் ஆர்வம் காட்ட தொடங்கினர்.

ஆனால், 2009 ம் ஆண்டு வரை அதிகரித்து வந்த வாடிக்கையாளர்கள் எண்ணிக்கையும்; இந்த கார்டுகளின் மூலம் நடைபெற்று வந்த வர்த்தக பரிவர்த்தனையும், 2010-ல் சரியத்தொடங்கியது.

இதற்கு காரணம், பொருளாதார தேக்க நிலை.

அப்போது ஏற்பட்ட பொருளாதார தேக்க நிலை வங்கிகளையும் வாடிக்கையாளர்களையும் பெரிதும் பாதித்தது. வாடிக்கையாளர்களில் சிலர் இஷ்டத்துக்கு பொருட்களை வாங்கிக்குவித்து விட்டு பணத்தை செலுத்த முடியாமல் திணறியது, சிலர் பணத்தை செலுத்த தவறியது போன்றவற்றாலும் வங்கிகளுக்கு நெருக்கடி ஏற்பட்டது.

பணத்தை வசூல் செய்வதில் சில வங்கிகளும், அவர்களது ஏஜெண்டுகளும் காட்டிய மிரட்டல் நடவடிக்கைகள் நீதிமன்றங்கள் வரை எதிரொலித்தது.

இதைத்தொடர்ந்து புதிதாக கிரிடிட் கார்டுகள் வழங்குவதிலும் வங்கிகள் தயக்கம் காட்டின.

வாடிக்கையாளர்களின் வாங்கும் திறன் குறைந்தது; கிரிடிட் கார்டுகளை பயன்படுத்துவதில் தயக்கம் காணப்பட்டது.

வங்கிகளும் வாரா கடன் பிரச்சனைகளை தவிர்க்க புதிய கார்டுகளை வழங்குவதில் அதிக ஆர்வம் காட்டாமல் இருந்து வந்தன.

ஆனால், 2010-11 நிதியாண்டில் பொருளாதார தேக்கநிலை மாறத்துவங்கியதும் கிரிடிட் கார்டு வழங்குவது சூடு பிடித்துள்ளது.

கிரிடிட் கார்டு மூலமாக நடந்து வரும் வர்த்தகம் நடப்பாண்டில் 22 சதவீதம் உயர்ந்துள்ளது. அதாவது, ரூ.61,824 கோடியிலிருந்து ரூ.75,516 கோடியாக அதிகரித்துள்ளது.

இது ஒரு உண்மையான வளர்ச்சி என வங்கி துறை நிபுணர்கள் கூறுகின்றனர். ஏனெனில், கிரிடிட் கார்டு வாடிக்கையாளர்கள் எண்ணிக்கை முந்தைய ஆண்டிலிருந்த அதே ஒரு கோடியே 80 லட்சம் தான் இந்த ஆண்டும் இருப்பதை அவர்கள் சுட்டிக்காட்டுகின்றனர்.

அதாவது இத்தனை நாளும் கிரிடிட் கார்டுகளை பயன்படுத்த தயங்கிய வாடிக்கையாளர்கள் இப்போது புதிய உற்சாகத்துடன் அவற்றை பயன் படுத்த தொடங்கி இருப்பது வங்கிகளை உற்சாகம் அடையச் செய்து இருக்கிறது.

No comments: